Thể dục thể thao

Dương Thị Nga giành 1 HCV và 4 HCB tại Giải Vô địch Vật cổ điển – Vật tự do Quốc gia năm 2024

Được đứng trên bục vinh quang với tấm huy chương là điều mà tất cả các vận động viên đều mong ước. Với chiến thắng tại Giải vô địch trẻ vật tự do, vật cổ điển, trong những cuối năm 2024 em Dương Thị Nga đã chiến thắng mang 4 Huy chương bạc và 1 Huy chương vàng tại Giải Vô địch Vật cổ điển – Vật tự do Quốc gia.

Em Dương Thị Nga, sinh năm 2004 tại tổ dân phố Liên Sơn, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Sinh ra trong một gia đình khó khăn, nhưng qua đó em đã vượt lên bằng chính mình nỗ lực học tập vươn lên trong cuộc sống Nga bắt đầu tập luyện thể thao và làm quen với bộ môn đấu vật từ năm học lớp 8. Trải qua quá trình tập luyện, càng tìm hiểu sâu về bộ môn thể thao này em lại càng yêu thích hơn và quyết tâm gắn bó, niềm đam mê và con đường tương lai mà bản thân vẫn luôn mơ ước. Mặc dù gia đình không có ai theo con đường thể thao chuyên nghiệp nhưng mọi người rất ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh, thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn mà em phải đối mặt, luôn ở bên cạnh động viên em vượt qua mọi thử thách em Dương Thị Nga chia sẻ.

Dương Thị Nga mang HCB đầu tiên tại Giải vật bãi biển U20 vô địch thế giới 2024 về đội tuyển Thanh Hoá

Giải vật bãi biển U20 vô địch thế giới năm 2024 diễn ra tại Hy Lạp từ ngày 16/9 – 22/9/2024, với sự tham gia của các VĐV  mạnh nhất đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đội tuyển vật Việt Nam tham gia với 3 VĐV, gồm: Đỗ Ngọc Linh, Dương Thị Nga và Lâm Minh Gia Huy. Trong đó, VĐV Dương Thị Nga là thành viên của đội tuyển vật Thanh Hóa được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để tham gia.

Em Dương Thị Nga (đứng bục số 2) giành HCB ở hạng cân 50kg nữ

Cùng tranh tài ở hạng cân 50 kg, VĐV Dương Thị Nga đã vượt qua đối thủ đến từ nước Mỹ với tỷ số 3-0 ở vòng knock-out tranh vé vào vòng bảng. Tại vòng đấu bảng, nữ đô vật xứ Thanh giành 3 trận thắng trước các đối thủ đến từ Nhật Bản, Mỹ và Hy Lạp để giành vé vào vòng bán kết. Ở vòng đấu này, Dương Thị Nga vượt qua đối thủ đến từ Romania với tỷ số áp đảo 3-0 để giành vé vào trận chung kết.

Trận chung kết hạng 50kg là “cuộc chiến nội bộ” của Việt Nam khi hai VĐV góp mặt là Dương Thị Nga và Đỗ Ngọc Linh. Kết quả, phần thắng đã thuộc về Đỗ Ngọc Linh với tỷ số 5-2 trước Dương Thị Nga. VĐV Đỗ Ngọc Linh giành HCV, còn Dương Thị Nga giành HCB.

Tấm HCB mà VĐV Dương Thị Nga đã giành được là cột mốc thành tích của đội tuyển Vật Thanh Hóa ở đấu trường thế giới

Tấm HCB mà VĐV Dương Thị Nga đã giành được là cột mốc thành tích của đội tuyển Vật Thanh Hóa. Đây là tấm huy chương đầu tiên của Thanh Hóa tại đấu trường vật bãi biển thế giới.

Dương Thị Nga giành HCB Giải Vật Vô địch Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm 2024

Trong thành phần của đội tuyển Việt Nam, VĐV Dương Thị Nga, đã xuất sắc giành HCB Giải Vật Vô địch Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm 2024 thi đấu từ ngày 23/9 – 30/9 tại Thái Lan.

Ở các nội dung khác, Dương Thị Nga (hạng 53kg), Nguyễn Văn Tú (hạng 79kg) và Trịnh Văn Long (hạng 86kg) mang về thêm 3 tấm HCB. Đây đều là những cái tên đã nhiều lần mang về thành tích xuất sắc cho Vật Việt Nam ở đấu trường quốc tế, dù vậy các VĐV này đều để thua khá tiếc nuối trước những đối thủ rất mạnh.

Em Dương Thị Nga chia sẻ niềm vui sau khi giành thành tích cao tại Giải Vật Vô địch Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm 2024 tại Hy Lạp

Cách đây không lâu, VĐV Dương Thị Nga vừa xuất sắc giành HCB tại Giải vật bãi biển U20 vô địch thế giới năm 2024. Lịch trình thi đấu bận rộn cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phong độ của VĐV Dương Thị Nga ở giải vô địch Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm nay.

Dương Thị Nga giành HCB tại giải Vật Vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 13/10, đội tuyển Vật Thanh Hoá đã hoàn tất hành trình của mình tại giải Vật Vô địch quốc gia năm 2024 với thành tích 9 huy chương giành được, qua đó giành ngôi thứ Ba toàn đoàn của nội dung Vật tự do nữ.

Năm nay, giải Vật Vô địch quốc gia được tổ chức tại Nhà thi đấu tỉnh Nam Định, với sự tham gia của hơn 340 HLV, VĐV từ 20 đơn vị. Đoàn Thanh Hoá tham gia với 14 VĐV và 3 HLV. Đây là giải đấu quốc nội quan trọng nhất trong năm đối với bộ môn Vật.

Em Dương Thị Nga đứng bên trái ngoài cùng giành HCB giải Vật Vô địch quốc gia năm 2024 tại Nam Định

Sau 5 ngày tranh tài, các đô vật của Thanh Hoá đã giành được 2 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ. Đặc biệt, đội tuyển Vật Thanh Hoá tiếp tục khẳng định thế mạnh ở nội dung sở trường – Vật tự do nữ, với vị trí thứ Ba toàn đoàn.

Ngoài ra, VĐV Dương Thị Nga, người vừa giành HCB tại giải Vật trẻ bãi biển U20 thế giới trước đó, cũng thi đấu đầy ấn tượng. Ở trận chung kết hạng cân 46kg, Dương Thị Nga đã dẫn trước đối thủ Triệu Thị Yên với tỷ số 4-1 nhưng đáng tiếc để thua ngược chỉ trong 6 giây cuối cùng của trận đấu, chấp nhận giành HCB.

Suốt thời gian qua em Dương Thị Nga đã không ngừng tự học, tập luyện, đứng dậy sau vấp ngã và thể hiện niềm đam mê của mình. Thành tích đạt được hôm nay cũng là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của bản thân cũng như hỗ trợ, chỉ bảo tận tình của thầy cô, em Dương Thị Nga chia sẻ.

Theo chia sẻ của mẹ của em Dương Thị Nga, là Bà Phạm Thị Lợi đằng sau những tấm Huy chương vàng lấp lánh mà Nga vừa giành được là những giọt mồ hôi và cả nước mắt của rất nhiều người, đặc biệt con của cô sinh gia trong một gia đình thuần nông rất khó khăn, mẹ của Nga chia sẻ.

Thành tích đạt được em Dương Thị Nga từ đầu năm 2024 đến tháng 10 năm nay:

Tháng 3: Huy chương bạc giải Vô địch các Câu lạc bộ Vật cổ điển – Vật tự do quốc gia tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tháng 8: Huy chương vàng tại giải vô địch trẻ Vật cổ điển – Vật tự do quốc gia tại tỉnh Cà Mau.

Tháng 9: 02 Huy chương bạc tại giải vật bãi biển U20 vô địch thế giới năm 2024 tại Hy Lạp và giải vô địch Đông Nam Á và Châu Đại Dương năm 2024 tại Thái Lan.

Tháng 10: Huy chương bạc tại giải vô địch Vật cổ điển – Vật tự do quốc gia tại tỉnh Nam Định.

Dương Tùng

Họ Dương Thanh Hóa